Nếu tất cả lốp đều đã mòn đến vạch chỉ mòn (TWI) hoặc rãnh lốp còn dưới 1,6 mm, bạn nên thay cả bộ.
Việc giữ lại 1–2 lốp mòn trong khi thay mới các lốp còn lại sẽ gây lệch lực bám đường, ảnh hưởng đến hệ thống cân bằng điện tử và phanh ABS.
👉 Dấu hiệu nhận biết:
Xe bị rung khi chạy nhanh
Lốp mòn không đều
Rãnh lốp gần như phẳng
Trước mỗi chuyến đi xa (nhất là đi cao tốc, miền núi hoặc vào mùa mưa), bạn nên thay toàn bộ lốp nếu:
Lốp đã quá 3–5 năm sử dụng
Đã từng bị vá nhiều lần
Có dấu hiệu nứt, bong tróc, phồng lốp
📌 Việc này đảm bảo an toàn tuyệt đối, tránh sự cố nổ lốp hoặc trượt bánh khi vào cua.
Nếu xe từng bị tai nạn, va chạm mạnh hoặc nổ lốp, các lốp còn lại dù chưa hỏng vẫn có thể đã bị ảnh hưởng kết cấu bên trong (dây bố, thành lốp). Lúc này, thay toàn bộ là lựa chọn an toàn nhất.
Dù chưa mòn nhiều, lốp ô tô sau 5–6 năm kể từ ngày sản xuất vẫn nên thay mới do:
Cao su bị lão hóa
Khả năng đàn hồi, bám đường giảm mạnh
Dễ nứt gãy hoặc nổ bất ngờ khi chịu nhiệt cao
📌 Bạn có thể kiểm tra năm sản xuất lốp bằng cách nhìn mã DOT trên hông lốp (4 chữ số cuối, ví dụ: 2721 là tuần 27 năm 2021).
Khi thay mâm mới kích thước khác (tăng size), cần thay đồng bộ 4 lốp tương ứng để tránh sai số tốc độ và hao xăng.
Việc này cũng áp dụng khi chuyển sang dòng lốp khác: runflat, chống ồn, lốp thể thao v.v.
Với xe 4WD hoặc AWD, việc sử dụng lốp không đồng đều sẽ:
Gây hư hỏng hộp số trung tâm
Làm sai lệch tín hiệu ABS và ESP
Tăng nguy cơ hao mòn truyền động sớm
👉 Vì thế hãy luôn thay cả 4 lốp cùng lúc hoặc đảm bảo cùng loại, cùng độ mòn.
🔧 Bạn nên thay cả bộ lốp xe khi:
Lốp đã quá mòn hoặc hết hạn sử dụng
Xe từng va chạm hoặc nổ lốp
Chuẩn bị hành trình dài, địa hình phức tạp
Sử dụng xe dẫn động 4 bánh
Nâng cấp mâm/lốp mới
📍 Vá Vỏ Lưu Động Đình Văn – Bình Dương
Thay lốp tận nơi, 24/7, phục vụ mọi tuyến đường và KCN
Địa chỉ: Đường Mỹ Phước Tân Vạn, Kp Đông An, P. Tân Đông Hiệp, Dĩ An
☎️ Hotline: 0983.641.334 – 0987.94.78.70
🌐 Website: https://vavobinhduong.vn